Phương pháp rửa rau đúng cách

Các chuyên gia đưa ra nhận định: nếu không rửa rau đúng cách thì sẽ không thể loại bỏ được hết các vi khuẩn, chất hóa học có trên rau quả. Nếu bạn nghĩ cứ sản phẩm tươi sống là an toàn, không có các mầm bệnh thì đang rất là sai lầm. Sự thật thì ngược lại hoàn toàn những gì bạn nghĩ, các sản phẩm rau quả, trái cây dù tươi đến đâu cũng vẫn có thể ẩn chứa mầm bệnh rình rập cơ hội để xâm nhập vào cơ thể bạn.
Nếu bạn muốn xử lý tồn dư của thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu thì cách tốt nhất sử dụng máy ozone sục rửa rau củ quả để khử sạch các chất độc hại còn bám trên bề mặt rau quả. Hoặc sử dụng phương pháp khác là rửa trôi: rửa thật nhiều lần dưới vòi nước sạch. Bằng cách rửa 2 lần dưới vòi nước và 2 lần trong chậu ngâm thì từ 50 – 80% tồn dư hóa hóa chất trên rau sẽ bị loại bỏ. Đặc tính của thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản là tan nhiều trong nước. Vì thế, bằng cách rửa trôi và ngâm nhiều lần, chúng ta tự tin rằng có thể xử lý được tồn dư hóa chất trên bề mặt lá rau. Đối với các loại đậu, đỗ việc ngâm, rửa trôi trước khi nấu cũng đạt hiệu quả khá cao.



Rửa rau đúng cách cho chị em nội trợ


Nguyên tắc rửa từng loại rau xanh
1. Rau ăn hoa được coi là đảm bảo vệ sinh nhất. Hoa thường mọc ở trên cao và rất kỵ với các loại phân phun trực tiếp hoặc thuốc bảo vệ thực vật, hoa rất khó dính bẩn. Khi phun thuốc người trồng phải dùng lá đậy mặt hoa nên khi chế biến bạn chỉ cần rửa hoa sạch dưới vòi nước là đảm bảo an toàn vệ sinh.
2. Rau ăn lá được xếp vào dạng nhiễm nhiều chất độc nhất và có nguy cơ mang mầm bệnh dịch tả cao do chứa nhiều vi khuẩn như  E.Coli và Salmonella từ việc tưới phân bón tươi trực tiếp lên lá. Vì vậy, khi bạn mua về nhớ nhặt sạch rau, ngâm qua nước và bắt đầu rửa dưới vòi xả. Các cành rau nhỏ như rau muống, rau lang... phải rửa lại nhiều lần, ngoài ra nên rửa từng mớ nhỏ bằng nắm tay dưới vòi nước. Cách tốt nhất để loại bỏ các vi khuẩn dịch tả là ngâm qua nước. Ngâm rau trong nước có hòa 1 chút muối ăn là phương pháp tốt nhất.
3. Rau ăn quả thường ít nhiễm độc hơn rau ăn lá bởi quả chủ yếu leo giàn nên khi tưới ít bị dính phân hơn hoặc có thể không bị dính phân. Nhưng ngược lại, rau ăn quả rất dễ bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật do thu hoạch sớm, chưa hết hạn sử dụng thuốc hay nhiễm độc khi bảo quản. Khi mua bạn đừng vội ăn ngay, mà rửa sạch từng quả rồi bọc nylon cho vào tủ lạnh, ăn sau 2 ngày. Với cách này, quả vẫn đảm bảo tươi ngon, vừa có thêm thời gian để thuốc phân hủy. Nếu cần ăn ngay thì nên ngâm nước muối 1 thời gian rồi ăn hết, tránh rửa xong rồi để vào tủ lạnh bảo quản sẽ khiến rau quả bị nhanh hỏng.
4. Rau ăn củ khá đảm bảo an toàn vì củ nằm ở dưới đất nên không bị nhiễm các loại thuốc trừ sâu, vì vậy rửa rau không cần ngâm trong nước hay nước muối quá lâu. Khi chế biến bạn chỉ cần rửa sạch qua 1 lần, gọt vỏ rồi rửa lại 1 lần nữa để tránh những chất bẩn bên ngoài vỏ dính vào ruột củ.
5. Rau gia vị thì chỉ cần rửa qua. Các loại rau gia vị như thì là, hành hay các loại quả vỏ trơn bóng như cà tím, cà chưa, ớt tươi... cũng cần phải rửa sạch như các loại rau khác vì nhiều nơi trồng có thể rất nhiều chất bẩn, có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng rất cao.

Phương pháp rửa rau đúng cách

Phương pháp đơn giản giúp giảm nhẹ thuốc trừ sâu

1. Dùng nước muối natri clorid 5% ngâm rửa rau.
2. Ngâm rau trong nước sạch từ 5-15 phút mới rửa hoặc dùng nước vo gạo để ngâm, nước vo gạo có tác dụng trung hòa tính độc tố ở các loại thuốc có trên bề mặt rau.
3. Với một số loại rau có thể chịu nhiệt như rau cần, đỗ, súp lơ… sau khi rửa sạch, trần qua bằng nước sôi khoảng 2 phút để làm giảm lượng thuốc trừ sâu 30-40%, sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ loại bỏ được 95% lượng thuốc trừ sâu.
4. Dưa chuột, cà tím hoặc những loại rau củ quả có lượng thuốc trừ sâu cao thì tốt nhất là rửa sạch rồi gọt vỏ ngoài mới ăn.
5. Bạn có biết ánh nắng mặt trời có thể làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phân giải, phá vỡ. Để rau dưới ánh nắng mặt trời 5-10 phút, lượng thuốc trừ sâu còn dư trên rau sẽ được giảm được khoảng 60%.
6. Phương pháp hữu hiệu nhất là bạn sử dụng máy sục ozone Bách Khoa rửa rau củ quả, chỉ cần cho rau vào chậu, dẫn vòi ozone và sục trong vòng 10 phút là loại bỏ 99% các vi khuẩn, độc tố gây hại còn bám trên bề mặt rau.
Previous
Next Post »